Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Sai lầm của con người

    Một trong những lầm lỗi lớn nhất trong cuộc đời mỗi người là từ bỏ những thứ thuộc về mình để chạy theo những thứ thuộc về người khác. Dù những thứ của người khác có đẹp hơn, có tốt hơn. Nhưng về bản chất, nó vốn không thuộc về mình.  thế, ta sẽ không được hưởng trọn vẹn niềm vui sướng khi có nó. Đó mãi chỉ là một thứ đi vay, đi mượn, để vá , để ghép vào những thứ thuộc về mình. Vì vậy, nó chỉ làm chúng ta yếu ớt đi. Làm suy kiệt bản lĩnh của bản thân chúng ta đi mà thôi.

      Sống ở trên đời, dù thứ của mình có xấu, có không tốt thì vẫn hữu ích với bản thân chúng ta hơn những thứ tốt đẹp của những người khác. Trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, câu nói đó luôn đúng. Vị vua giàu có só 1 trong lịch sử nhân loại Solomon từng nói “ Kẻ nào trồng tỉa trên thửa ruộng của mình sẽ thu được nhiều lúa gạo”. Vì thế, những người chỉ chăm chỉ đi làm thuê cho những người khác, cả đời họ sẽ chẳng tạo ra cái gì ngoài những đồng tiền công ít ỏi cả. Chúng ta hãy tự tin, đầu tư và bồi dưỡng cho bản thân. Hãy sống với chính bản thân mình. Đừng vì bất cứ lý do gì mà sống theo ý người khác, chạy theo những thứ phù phiếm vốn không thuộc về bản chất con người mình. Vì đấy chỉ là một sai lầm mà thôi.
       Một người vợ hay một người chồng đang có thu nhập ổn định. Nhưng vì chồng hay vợ của mình có thu nhập rất cao. Vì thế họ đã bỏ công việc của mình, để ở nhà chăm lo cho cuộc sống của gia đình, sống phụ thuộc vào người bạn đời. Liệu một cuộc sống như thế có được hạnh phúc bền lâu không? Liệu họ sẽ giữ được lòng tôn trọng của người bạn đời trong bao lâu? Một cuộc sống phụ thuộc vào người khác là một cuộc sống cơ khổ nhất. Dù người đó là bất cứ ai.
       Nhiều người vốn có chút bản lĩnh, tài năng và nhận thức hơn người. Nhưng vì tiếp xúc nhiều với những con người tài năng, vĩ đại khác. Họ đã từ bỏ đi bản lĩnh và nhận thức của bản thân mình, làm theo cách thức của người khác. Cuối cùng thì sao? Thành công thì họ không đạt được. Cuộc sống của họ bỗng trở lên chênh vênh. Những điều người đó học được từ những người khác cứ như những thứ được vá víu vào bản thân họ. Chúng không phát huy được sức mạnh mà họ đã mong muốn, mà còn làm hại chính bản thân họ. Và bản thân con người họ không phát triển được lên, mà ngày càng suy kém đi. Nếu họ vẫn luôn là bản thân họ. Dù họ không tốt thì vẫn tốt hơn là giả dối làm theo những cái tốt của người khác. Hãy bồi dưỡng bản thân mỗi ngày. Để bản thân tiến bộ hơn. Hãy luôn tỉnh táo, phân biệt cái gì thuộc về mình, cái gì không phải thuộc về bản thân mình. Đừng bao giờ đánh mất bản thân mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Con người vốn sinh ra đều bình đẳng, đấy là một bản năng, và là quyền được sống như thế của tất cả mọi người trên trái đất. Vì vậy, không có lý do gì khiến ta phải nghe theo, làm theo người khác cả. Nếu vì bất cứ lý do gì mà ta làm như thế, thì việc ấy rất có hại cho bản chất con người thật sự của chúng ta.

                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi 
Xem thêm các bài viết

<< Vui chơi khi thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét