Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Khi cần

    Trong cuộc sống, những người thật sự có bản lĩnh luôn biết cứng, mềm đúng lúc để có nhiều lợi ích nhất. Việc này hoàn toàn phù hợp với sự thích nghi. Chỉ những con người thật sự giỏi mới làm được việc này tốt. Còn trong cuộc sống hàng ngày, người xưa vẫn khuyên chúng ta nên sống mềm mỏng, thuận hòa với thế giới xung quanh. Chúng ta không nên xung khắc, hay đối địch với ai trong cuộc sống. Để cuộc sống của bản thân trở nên dễ chịu, thoải mái hơn. Có câu: Một điều nhịn là chín điều lành, là như thế!

      Trong cuộc sống, mềm bao giờ cũng tốt hơn cứng. Nước chảy thì đá phải mòn! Vì thế, nước mạnh hơn đá. Một người cứng rắn trong cuộc sống sẽ làm mất lòng nhiều người khác. Vì thế có khi họ bị người khác oán trách ở trong lòng. Khi có cơ hội, người khác sẽ làm cho người cứng rắn bị tổn thương! Đã là con người, thì chúng ta không thể  có những lúc gặp phải những sai lầm, thiếu sót. Khi chúng ta sống quá cứng rắn, không có sự mềm thuận thì sẽ khiến người khác e sợ, tránh xa. Họ sợ chúng ta không thể thông cảm cho những biến thiên trong cuộc sống của họ. Vì thế, chúng ta là những người cô đơn trên thế giới!
      Ngẫm cho đến cùng thì ở trên đời này không có gì tốt, không có gì xấu. Xấu hay tốt đều do con người tưởng tượng mà ra cả. Mỗi một quan niệm sống, mỗi một vị trí sống, mỗi một điều kiện sống sẽ cho ta những suy nghĩ về sự tốt xấu khác nhau. Ví dụ như một người đàn ông ở khu vực Trung Đông có khoàng 20 vợ là chuyện cũng bình thường. Nhưng một người đàn ông ở nước Mỹ mà có một lúc đến 20 vợ thì là một việc không thể chấp nhận được. Vì thế nhiều khi khoảng cách giữa tốt và xấu rất nhỏ. Cho nên theo tôi, tốt hay xấu đều không quan trọng. Quan trọng nhất chính là chữ “ lợi ” . Chỉ cần sự việc hiện tượng nào đem lại lợi ích cho chúng ta là việc tốt. Cuộc đấu tranh để có lợi ích là cuộc đấu tranh cơ bản, và lớn nhất trong cuộc đời của mỗi con người! Mỗi người đều có ưu điểm, nhược điểm của riêng mình. Nếu chúng ta chê họ không tốt, không giao tiếp và xây dựng một mối quan hệ tốt với họ, thì chúng ta sống với ai trên thế giới này? Khi không cần thiết, chúng ta cứ cứng, mềm vừa phải thôi. Tốt nhất luôn sống ở trạng thái hiền lành, tử tế. Chúng ta cũng cần tránh xa những người có mâu thuẫn mang tính đối kháng với bản thân. Để tránh bản thân bị tổn thương Sống cần biết tự lực, tự cường. Đừng sống phụ thuộc vào người khác. Bởi vì khi bạn sống phụ thuộc vào người khác, thì sự tốt hay xấu của bản thân bạn sẽ không thể tự làm chủ. Chúng ta nên sống hiền hòa, mềm thuận. Nhưng khi cần, chúng ta cũng có thể sống cứng rắn, mạnh mẽ để bảo vệ được lợi ích của bản thân, và làm được những gì mình muốn! Đôi khi chúng ta còn có thể làm một việc sai so với quy định, nề nếp vì một mục đích lương thiện, tốt đẹp!

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

<< Tuổi 30


<< Sống thì cần luôn thận trọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét