Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

tốt hơn

    Ngày tôi còn ở tuổi ấu thơ, tôi luôn mơ ước có một cây nho ở trong vườn. Tuy vậy, ngày đó quả nho là một loại quả quý hiếm, nó rất đắt. Vì thế một đứa trẻ con nhà nghèo như tôi sẽ không bao giờ có cơ hội thưởng thức chúng, nên tôi cũng không có hạt để trồng. Nhìn những chùm nho trên phim, ảnh, tôi rất thích và luôn mơ ước về chúng. Có lần tôi thấy có một cây dại mọc trong vườn, lá của nó giống hệt lá nho. Nó cũng là loài cây dây leo giống nho. Vì thế tôi đã nghĩ đó là cây nho. Mẹ tôi nhìn tôi cười bảo, đó không phải là cây nho. Cây nho cần có hạt giống. Nhà mình không có điều kiện để ăn quả nho, thì làm sao có hạt vứt ra vườn, để trở thành một cây nho như thế được. Theo mẹ, đó là cây bồ tóp, một loại cây dại mọc hoang mà thôi. Loại cây đó trước đây mọc khá nhiều trong vườn, mẹ tôi đã rất vất vả phá bỏ chúng. Tôi nghe mẹ nói thế thì buồn lắm, nhưng tôi vẫn tin đó là cây nho! Tôi tưới nước cẩn thận cho nó, và mơ về những chùm nho sai trĩu quả. Mẹ tôi nhìn tôi yêu thích và mơ ước một cây nho như thế, mẹ buồn lắm!

      Rồi một ngày cái cây của tôi cũng ra hoa, rồi nó ra quả. Qủa của nó cũng mọc theo dạng chùm, nhưng quả bé xíu, tròn xoe. Nó có đường kính khoảng 0,5 cm, và không ăn được. Đến lúc này tôi không thể tưởng tượng nó là một cây nho nữa. Vì thế tôi buộc phải phá bỏ nó. Tôi đã cố gắng quên đi ước mơ có một cây nho của mình, và tôi đã quên nó đi thật! Hôm nay tình cờ tôi đọc được một bài báo nói về một người trồng nho trên sân thượng, mà cho rất nhiều quả. Nhìn giàn nho sai trĩu quả của anh ấy, trong lòng tôi lại trào nâng niềm khao khát có một cây nho. Phải rồi, cây nho là một loại cây có khả năng chịu khô hạn tốt. Người ta thường phải làm giàn cho nó, để cành lá của nó khô giáo. Cây nho cũng là loại cây ưa ánh nắng. Vì thế trồng nho trên mái nhà đúng là rất phù hợp. Vậy mà tôi đã quên đi dự định trồng một giàn nho trên mái nhà cho mát, lại có nhiều quả ăn của mình. Nho bây giờ không quý và hiếm như ngày xưa. Quả của nó bày bán ở khắp các chợ và siêu thị. Ngày mai, tôi sẽ ra chợ mua một ít quả nho về ăn, và lấy hạt để trồng. Tôi sẽ trồng một giàn nho trên mái bếp và mái nhà. Tôi luôn yêu thích, và mong ước sở hữu một khu vườn để trồng vào đó nhiều loài cây mà tôi yêu thích, trong đó có cây nho. Điều này rất tuyệt vời. Thật may là cây nho là loại cây rất dễ sống. Nó gần như có khả năng thích nghi với rất nhiều kiểu khí hậu. Và quả của nó luôn rất nhiều. Tôi đang thắc mắc tại sao người ta không trồng nho? Trồng một vườn nho trước sân nhà, vừa tạo bóng mát, cảnh đẹp, và lại có quả ăn thì còn gì tốt hơn? Giá trị kinh tế của quả nho cũng khá cao. Nó cũng là một loại quả rất tốt cho sứckhỏe!

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi


Đọc thêm các bài viết

<< Con đường đúng đắn nhất

<< Ứng xử trong xã hội

<< Công chúa ốc

<< Bài học từ thất bại

<< Cây dâu tây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét