Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Năm còn gọi

    Trời đang nắng giữa trưa, bầu trời bắt đầu sẫm như buổi chiều tối. Rồi một cơn mưa kéo đến. Mưa không ào ạt với lượng nước lớn, nó cũng không làm bốc nên một mùi oi nồng do mặt đất bị nắng lâu ngày. Cơn mưa đến thật dịu dàng, nó làm không khí trở lên dịu mát, dễ chịu. Bởi vì buổi sáng nay đã có một trận mưa lớn, sau những ngày nắng nóng kéo dài.

       Cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt hơn. Nhưng bầu không khí vẫn còn dễ chịu lắm. Không gian không đậm đặc mùi hơi nước như chuỗi ngày mưa dài. Một số người dân ở bên đường đã kéo bớt cửa nhà của mình, tránh những hạt mưa và hơi ẩm bay vào nhà. Lúc cơn mưa mới rơi xuống, họ đã kéo ra ngồi ở ngoài cửa nhà để tận hưởng bầu không khí mát mẻ, dễ chịu mà cơn mưa đem đến. Con mưa dần tạnh, lượng nước rơi xuống giảm dần, bầu không khí lại dễ chịu hơn lúc trước. Cơn mưa làm sạch bầu không khí, rửa trôi bụi bẩn của vạn vật dưới bầu trời. Cơn mưa bắt đầu tạnh, người di qua đường nhiều hơn. Họ đã rời bỏ nơi trú mưa của mình. Một vài người dừng lại bên đường để cởi bỏ áo mưa. Nhưng một đợt mưa nhỏ nữa lại kéo đến. Vì thế, họ lại vội mặc lại áo mưa. Bầu trời trở lên trong và sáng hơn, nhưng có vẻ như vẫn còn khá nhiều nước chưa rơi xuống. Bây giờ mới bước sang tháng 6 âm lịch, chưa phải là tháng 7 mưa ngâu. Vì thế sẽ không có quá nhiều trận mưa kéo dài liên tiếp, với lượng nước lớn. Nhưng cơn mưa này làm tôi cảm nhận được mình đang sống giữa mùa Hè. Vì nó mang đầy đủ đặc trưng của một cơn mưa mùa Hạ. Từ đầu mùa Hè đến bây giờ cũng đã có khá nhiều mưa! Nhưng mưa đa phần diễn ra vào buổi tối. Còn về ngày, ánh nắng vẫn lan tỏa trong không gian. Tôi vốn rất yêu những cơn mưa. Bởi vì mưa làm cho tôi luôn cảm thấy dễ chịu. Mọi người cũng có vẻ giống tôi. Trông họ đẹp và thoải mái hơn. Những người kinh doanh dọc hai bên đường có cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn. Vì trời mưa, không ai đi mua bán, hay sửa chữa gì cả. Ngoài những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, ít người đi mua sắm vào những ngày mưa. Có lẽ vì thế mà tháng 7, tháng có nhiều ngày mưa nhất trong năm còn gọi là tháng cô hồn. Những người làm kinh doanh nhỏ thường rất ghét tháng này!
      Cơn mưa ngừng hẳn, bầu không khí đã trở lên khô dáo. Mọi vui vẻ đi qua đường. Mấy đứa trẻ cười đùa hạnh phúc bên những người thân ở bên kia đường. Không gian đầy tiếng cười nói vui vẻ. Mọi người lại bắt đầu nhịp sống thường nhật của mình!

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
 Đọc thêm các bài viết

<< Người đàn ông tốt

<< Thay đổi

<< Người lãnh đạo tài giỏi



<< Sự tự nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét