Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

có bộ dễ

     Gần đây trên internet, tôi thấy nhiều bạn trẻ bán cây dâu tây. Tôi cũng thấy rất thú vị vì loại cây có quả đỏ và đẹp này. Nó còn là loại cây được bày bán nhiều vào dịp Tết Nguyên Đán. Tôi đã nghĩ, nó cũng thú vị, vì nó vừa có hoa và quả trong dịp Tết. Màu đỏ của nó tượng trưng cho sự may mắn. Còn hình dáng của quả dâu tây trông như là một trái tim, nên gợi cho người ta có nhiều cảm xúc lãng mạn. Tuy vậy, trồng dâu tây không hề đơn giản, nhiều người trồng nó đã thất bại. Nó cũng là loài cây không thật sự phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam. Tôi đã nghĩ chúng chỉ thu hoạch một lần rồi hết như một số loài cây khác như khoai tây chẳng hạn. Vì thế tôi đã quyết định không trồng nó!

       Nhưng hôm nay, tôi bất ngờ đọc được thông tin mới về cây dâu tây trên internet. Thì ra cây dâu tây là loại cây lâu năm! Chúng ra hoa và quả quanh năm! Và người ta có thể thu hoạch quả dâu tây sau 3 tháng, kể từ khi trồng! Ồ, thật là kinh ngạc! Vậy mà tôi đã nghĩ, tôi sẽ thu hoạch quả của nó sau 3 tháng trồng, rồi chấm dứt luôn cơ đấy! Đúng là thật chán! Nếu một loại cây tuyệt vời như thế này, thì tôi phải trồng thôi! Cây dâu tây vừa được người ta trồng làm cảnh, vừa là loại cây trồng rất kinh tế. Tìm hiểu thêm về cây dâu tây, tôi được biết, đây là loại cây có dễ chùm, mọc nông ở độ sâu tối đa là 30 cm. Nó rất ưa ẩm. Và cũng dị ứng cao trong điều kiện môi trường đất có quá nhiều độ ẩm và dư thừa dinh dưỡng. Nó rất ưa nắng, nên trồng ở ban công, hay mái nhà đều rất tốt. Một chậu cây dâu tây treo trên ban công nhà bạn sẽ rất đẹp. Những quả dâu tây màu đỏ tươi hình trái tim, rủ xuống trông rất thích thú. Bạn có thể hái chúng cho cả gia đình sử dụng, mà không phải lo lắng vì bất kỳ loại hóa chất độc hại nào. Tại sao bạn không trồng cây râu tây, để có loại quả tươi ngon, giàu vitamin, và khoáng chất này sử dụng hàng ngày trong gia đình? Sẽ không có loại cây nào thú vị như cây dâu tây đâu! Bạn có thể trồng nó trên mặt đất. Hoặc làm giá nhiều tầng để trồng nó, nhằm tăng diện tích canh tác. Bạn cũng có thể sử dụng phân hữu cơ hoai mục để bón cho nó, hoặc dùng phương pháp thủy canh để trồng nó. Bởi vì cây dâu tây có bộ dễ mọc nông, và nó là loài cây rất ưa ẩm. Do có hoa và quả quanh năm, nên nó cũng có nhu cầu về chất dinh dưỡng nhiều hơn những loài cây khác. Tôi sẽ trồng loài cây này, dù có thất bại nhiều lần, thì khu vườn của tôi nhất định phải có cây dâu tây!

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi


Đọc thêm các bài viết

<< Bí ẩn của con người

<< Con đường đúng đắn nhất

<< Ứng xử trong xã hội

<< Công chúa ốc

<< Bài học từ thất bại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét