Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

quyển sách quý

     Xã hội gồn rất nhiều người tốt và người xấu. Một người thật sự khôn ngoan sẽ luôn sống một cách khá ôn hòa giữa tất cả các loại người trong xã hội. Họ không có mâu thuẫn đối kháng đến mức phải kỳ thị, tránh xa, hoặc loại bỏ hoàn toàn một loại người nào đó trong xã hội. Bởi vì thật ra mọi loại người tồn tại trong xã hội đều có xứ mệnh của nó. Vì xã hội có nhiều người xấu, người ác, mà chúng ta mới cảm nhận được hết giá trị của người lương thiện, người anh hùng. Ngay trong mỗi con người, sự xấu, sự ác, sự lương thiện, hay sự anh hùng cũng không có gì là hoàn toàn tuyệt đối cả. Nếu chúng ta loại bỏ hoàn những người xấu, người ác, người có mâu thuẫn với chúng ta, thì chúng ta sẽ sống với ai?

      Người xưa có câu: Dụng nhân như dụng mộc! Một nhà quản lý thật sự giỏi sẽ luôn biết biến những khả năng của nhân viên trở thành lợi ích. Người đó biến bố trí vị trí công việc làm sao để mọi người đều có thể phát huy hết khả năng, đem lại cho họ nhiều lợi ích nhất. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta đặt người xấu, người ác với người lương thiện, tử tế ngồi cùng một chỗ, và có mức quan trọng giống nhau! Thật ra chúng ta không thích mâu thuẫn nhiều với người xấu, người ác, thì chúng ta cũng không tha thiết yêu mến gì họ. Nếu vì một lý do nào đó, làm người đó rời bỏ chúng ta, chúng ta cũng không nên líu kéo họ làm gì. Cứ để cho họ ra đi một cách thoải mái. Còn nếu vì một lý do nào đó, chúng ta buộc phải kết hợp với họ, hãy cố nhìn vào những điểm tốt đẹp của họ. Nếu không làm được như thế, thì hãy tránh xa họ!
      Từ xưa đến nay, những ngườilãnh đạo tài giỏi thường được rất nhiều người yêu mến, ủng hộ. Trong những người ấy có cả người xấu, và người tốt. Bởi vì họ có một tấm lòng bao dung, rộng lượng, luôn chừa cho người khác một đường lui. Một người bình thường khi bị dồn vào chân tường, cũng có thể có một sức phản kháng mạnh như một siêu nhân đối với chúng ta. Vì thế chúng ta không dại gì mà hứng chịu những điều đó. Ngay trong các mối quan hệ ứng xử hàng ngày, sự mềm mỏng, khôn khéo luôn được người đời đánh giá cao. Đây cũng là một biện pháp tốt để duy trì một mối quan hệ lâu dài. Con người xét cho đến cùng, ai cũng có lòng tự trọng cao. Lòng tự trọng, hay còn gọi là lòng tự ái của con người giống như là kho thuốc súng Khi ai đó vô tình động vào, sẽ làm nó bị nổ tung. Muốn tập hợp những người thật sự tốt ở bên, chúng ta hãy sống cho thật chân thành và tốt đẹp. Bởi vì những người có cùng tần sóng não, có xu hướng hấp dẫn lẫn nhau. Khi có một người bạn mà bạn thỏa mãn, hãy trân trọng, và xây dựng một mối quan hệ tốt với họ. Thế giới hiện nay có 7 tỷ dân, những người chúng ta gặp trong cuộc đời có rất nhiều. Nhưng những người thật sự có chung nhiều sự đồng cảm với chúng ta ít ít. Có người gặp gỡ họ từ khi rất trẻ. Có người khi già mới gặp gỡ họ. Có người cả cuộc đời cũng không gặp một người thật sự tâm đồng, ý hợp với mình. Vì thế chúng ta cần biết trân trọng những người tốt ở bên cạnh mình. Ra đường mà gặp bạn hiền. Cũng bằng ăn quả đào tiên trên trời. Tuy vậy, mỗi một con người đều là một quyển sách quý, nếu chúng ta biết cách đọc nó! Hãy biết học hỏi và rút kinh nghiệm từ thế giới xung quanh mình!

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Nhân cách

<< Nồi cơm điện

<< Cách chữa nồi cơm điện bật nấc không đúng

<< Bí ẩn của con người


<< Con đường đúng đắn nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét